I. Giới thiệu
– Khoa Y tế công cộng (YTCC) Trường Đại học Kỹ thuật Y – Dược Đà Nẵng được thành lập vào ngày 5 tháng 6 năm 2007 dựa trên nền tảng là Bộ môn Y tế công cộng thuộc Trường Cao Đẳng Kỹ thuật Y tế II.
– Vào năm 2013, Bộ môn Y tế công cộng chính thức đổi tên thành Khoa Y tế công cộng – Trường Đại học Kỹ thuật Y – Dược Đà Nẵng.
II. Sứ mạng – Tầm nhìn – Giá trị cốt lõi
2.1. Sứ mạng
Đào tạo nguồn nhân lực y tế công cộng trình độ đại học và sau đại học đảm bảo chất lượng; Nghiên cứu khoa học và ứngdụng các thành tựu khoa học – kỹ thuật trong công tác bảo vệ và nâng cao sức khỏe cộng đồng.
2.2. Tầm nhìn đến năm 2045
Phát triển Khoa Y tế công cộng hướng đến cộng đồng; liên kết chặt chẽ với các cơ sở y tế địa phương trong đào tạo, nghiên cứu và xây dựng kế hoạch hành động vì sức khỏe cộng đồng. Đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong nghiên cứu khoa học và ứng dụng thành tựu khoa học – kỹ thuật trong bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.
2.3 Giá trị cốt lõi
Chất lượng- Năng động – Sáng tạo-Hội nhập
III. Chức năng nhiệm vụ
3.1. Chức năng và nhiệm vụ Khoa
3.1.1. Chức năng
Khoa Y tế công cộng là đơn vị đào tạo và nghiên cứu khoa học thuộc Trường Đại học Y – Dược Đà Nẵng; tổ chức, quản lý, điều hành chuyên môn và các hoạt động khác của các bộ môn trực thuộc Khoa.
3.1.2. Nhiệm vụ
– Giảng dạy cho Cử nhân Y tế công cộng.
– Giảng dạy học phần Y tế công cộng cho các đối tượng của các ngành trong toàn trường: Dịch tễ học, Nghiên cứu khoa học, Dân số, Thống kê y học, Dinh dưỡng – An toàn thực phẩm, Sức khỏe môi trường, Giáo dục sức khỏe – Tâm lý y học, Tổ chức và Quản lý y tế.
– Xây dựng chương trình, kế hoạch giảng dạy, học tập; chủ trì tổ chức quá trình đào tạo và các hoạt động giáo dục khác trong chương trình, kế hoạch giảng dạy chung của nhà trường; xây dựng kế hoạch thực tập tại các phòng thực tập, tại các cơ sở và thực tập cộng đồng cho sinh viên.
– Tổ chức biên soạn chương trình, giáo trình và các tài liệu giảng dạy, học tập của các môn học theo các Bộ môn trực thuộc và các môn do Khoa phụ trách. Nghiên cứu cải tiến phương pháp giảng dạy, học tập.
– Tổ chức các hoạt động khoa học – công nghệ, phối hợp với các tổ chức khoa học và công nghệ, cơ sở sản xuất, gắn đào tạo với nghiên cứu khoa học, sản xuất với đời sống xã hội.
– Nghiên cứu khoa học về các vấn đề sức khoẻ của cộng đồng: các yếu tố môi trường liên quan tới sức khoẻ, các yếu tố nguy cơ tới bệnh tật, các yếu tố độc hại trong quá trình lao động sản xuất liên quan tới sức khoẻ người lao động, dinh dưỡng – an toàn thực phẩm; sức khoẻ lứa tuổi. Tham gia các hội nghị khoa học chuyên ngành hoặc liên quan.
– Là đầu mối điều phối các hoạt động liên kết, xây dựng các mối quan hệ trong nước và quốc tế về lĩnh vực Y tế công cộng nhằm tăng cường năng lực giảng dạy, nghiên cứu khoa học cho giảng viên các bộ môn thuộc Khoa.
– Theo dõi, giám sát, điều hành hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học của các bộ môn trực thuộc Khoa. Tạo mối gắn kết giữa các bộ môn trong khoa và mối liên kết với các Khoa – Phòng trong toàn trường thông qua các hoạt động chuyên môn và các hoạt động khác.
– Tham gia các hoạt động phòng chống dịch, tình trạng ô nhiễm môi trường tại địa phương. Chỉ đạo và hướng dẫn sinh viên tham gia công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân tại cộng đồng. Tham gia tư vấn chuyên môn về lĩnh vực chuyên môn của Khoa.
3.2. Chức năng và nhiệm vụ Bộ môn trực thuộc Khoa
3.2.1. Chức năng
Bộ môn là đơn vị chuyên môn của Khoa – Trường, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Khoa, có chức năng đào tạo và nghiên cứu khoa học, tổ chức, quản lý, điều hành chuyên môn và hoạt động khác của các viên chức trong Bộ môn.
3.2.2. Nhiệm vụ
– Giảng dạy cho Cử nhân Y tế công cộng.
– Giảng dạy cáchọc phần Y tế công cộng cho các đối tượng của các ngành trong toàn trường theo lĩnh vực chuyên môn do Khoa phân công và Bộ môn phụ trách.
– Xây dựng chương trình, kế hoạch giảng dạy, học tập; chủ trì tổ chức quá trình đào tạo; xây dựng kế hoạch thực tập tại các phòng thực tập, tại các cơ sở và thực tập cộng đồng cho sinh viên do Bộ môn phụ trách.
– Tổ chức biên soạn chương trình, giáo trình và các tài liệu giảng dạy, học tập của các môn học do Bộ môn phụ trách. Nghiên cứu cải tiến phương pháp giảng dạy, học tập.
– Tổ chức các hoạt động khoa học – công nghệ, nghiên cứu khoa học theo lĩnh vực của Bộ môn.
– Theo dõi, giám sát, điều hành hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học và các hoạt động khác của các viên chức trong Bộ môn.
IV. Thành tích của đơn vị
4.1. Về danh hiệu thi đua
– Đạt danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc trong các năm học.
– Bằng khen Bộ Y tế năm học 2016-2017.
4.2. Nghiên cứu khoa học – hợp tác quốc tế
– Thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học thuộc lĩnh vực y tế công cộng, một số bài báo được trên Tạp chí Y học thực hành và Kỷ yếu Hội nghị Khoa học công nghệ tuổi trẻ với số lượng đề tài ngày càng tăng dần theo các năm. Đặc biệt, từ năm 2013 các giảng viên trẻ trong Khoa đã công bố 08 bài báo quốc tế trên các tạp san uy tín có IF cao.
– Trong những năm qua, Khoa đã tăng cường hợp tác và có mối quan hệ tốt với Trường Đại học Y tế cộng cộng và Khoa Y tế công cộng của các Trường đại học khác. Tăng cường hợp tác với các tổ chức phi chính phủ…
4.3. Các hoạt động khác
– Chi bộ khoa Y tế công cộng nhiều năm liền đạt danh hiệu “Chi bộ trong sạch, vững mạnh”.
– Đội ngũ giảng viên trong Khoa luôn nhiệt tình tham gia các hoạt động đoàn thể do Đoàn thanh niên và Công đoàn tổ chức. Đạt nhiều thành tích xuất sắc trong các phong trào văn hóa văn nghệ của nhà trường trong nhiều năm.
– Khoa được nhận giấy khen về “Tập thể có số lượng bài báo đăng trên tạp chí khoa học quốc tế nhiều nhất năm 2019-2020”.