CHUẨN ĐẦU RA NGÀNH Y ĐA KHOA

CHUẨN ĐẦU RA NGÀNH Y ĐA KHOA

 

GIỚI THIỆU NGÀNH NGHỀ ĐÀO TẠO

  • Tên ngành đào tạo (tiếng Việt):             Y đa khoa
  • Tên ngành đào tạo (tiếng Anh):             General MedicalDoctor
  • Trình độ đàotạo:        Đại học
  • Nhóm ngànhđàotạo: Khoa học sức khỏe
  • Mã số đào tạo:      52720101
  • Chức danh khi tốt nghiệp:     Bác sỹ đa khoa
  • Thời gian đào tạo:     6 năm
  • Đối tượng tuyển sinh:           Tốt nghiệp THPT hoặc tương đương
  • Cơ sở đào tạo:           Trường Đại học Kỹ thuật Y-Dược Đà Nẵng

MỤC TIÊU GIÁO DỤC Y HỌC

Phát triển người Bác sỹ có đủ năng lực thực hành nghề nghiệp an toàn, hiệu quả với nền tảng kiến thức khoa học cơ bản, y học cơ sở sâu rộng, kiến  thức, kỹ năng y học lâm sàng và cộng đồng; có khả năng kết hợp y học hiện đại với y học cổ truyền; có sức khỏe; tác phong thực hành chuyên nghiệp dựa trên các chuẩn mực đạo đức y học, tinh thần trách nhiệm phù  hợp với hoàn cảnh  kinh tế – văn hóa – xã hội; có khả năng tự học và nghiên cứu khoa học đáp ứng nhu cầu chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân.

MỤC TIÊU TỔNG QUÁT CỦA CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO Y ĐA KHOA

Sinh viên tốt nghiệp chương trình đào tạo Y đa khoa tại trường Đại học Kỹ thuật Y- Dược Đà Nẵng  có những khả năng sau:

Kiến thức về khoa học sức khỏe (khoa học cơ bản, y học cơ sở, y học lâm sàng, y học cộng đồng) làm nền tảng vững vàng cho sự phát triển kỹ năng lâm sàng, kỹ năng nghiên cứu và thái độ nghề nghiệp đúng đắn.

Thực hành nghề nghiệp an toàn, hiệu quả, phù hợp với đạo đức nghề nghiệp và luật pháp.

Khả năng lập luận, phản biện, ra quyết định dựa vào bằng chứng khoa học, khả năng làm việc độc lập, sáng tạo để giải quyết các vấn đề sức khỏe phù hợp với hoàn cảnh thực tế (kinh tế – văn hóa – xã hội).

Thực hiện, thích ứng với nhiệm vụ và những thay đổi về nhu cầu chăm sóc sức khỏe của cộng đồng; khả năng sử dụng hiệu quả các nguồn lực y tế và hợp tác liên ngành, đa ngành, các tổ chức khác trong lĩnh vực thực hành lâm sàng, giáo dục đào tạo, nghiên cứu khoa học, y tế công cộng hay quản lý y tế.

Khả năng học tập suốt đời để không ngừng nâng cao kiến thức, kỹ năng chuyên môn, rèn luyện phẩm chất đạo đức người bác sỹ trong suốt quá trình hành nghề của mình.

CHUẨN ĐẦU RA NGÀNH Y ĐA KHOA

 A. Yêu cầu về kiến thức:

1. Kiến thức nền tảng chung cho trình độ đại học:

Vận dụng được các nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mac – Lenin, đường lối cách mạng của Đảng cộng sản Việt Nam, Tư tưởng Hồ Chí Minh vào việc  thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Phân tích được các vấn đề an ninh, quốc phòng trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Áp dụng được kiến thức về ngoại ngữ và công nghệ thông tin trong học  tập và thực hành nghề nghiệp.

2.   Kiến thức và sự hiểu biết về y khoa:

Áp dụng phương pháp học tập, nghiên cứu các ngành khoa học cơ bản, y học cơ sở, khoa học xã hội để giải thích cho thực hành y khoa hiện tại và cập nhật kiến thức tiên tiến trong quá trình làm việc củamình:

Thể hiện sự hiểu biết về cấu trúc, chức năng và sự phát triển bình thường của cơ thể con người; cơ chế sinh lý, sinh hóa, tế bào, phân tử của sự tác động qua lại giữa cơ thể và trí não trong duy trì sức khỏe qua các giai đoạn phát triển trong mối tương quan giữa môi trường tự nhiên và xã hội.

Giải thích các yếu tố ảnh hưởng: tâm lý, văn hóa, xã hội đến sức khỏe con người trong trạng thái bình thường và bệnh lý; Tích hợp các kiến thức trong học tập, nghiên cứu về bệnh nguyên, bệnh sinh, triệu chứng, hội chứng, tiền sử và tiên lượng những thay đổi bệnh lý về mặt thể chất, tinh thần ở trẻ em, trẻ vị thành niên, người lớn, người caotuổi.

Vận dụng kiến thức khoa học cơ bản, y học cơ sở, y học lâm sàng, khoa học xã hội để giải thích cơ sở chỉ định, chống chỉ định, thực hiện, nhận   định kết quả các quy trình kỹ thuật, thủ thuật, xét nghiệm, thăm khám và chẩn đoán theo quy định của Bộ Y tế.

Thể hiện sự hiểu biết về các nguyên tắc cơ bản trong giải quyết các vấn đề sức khỏe thông thường và một số tình trạng bệnh lý đòi hỏi phải chữa trị khẩn cấp bao gồm điều trị thuốc, phẫu thuật, các phương pháp y học hỗ trợ,   thay thế (phục hồi chức năng, dinh dưỡng, liệu pháp tâm lý, y học cổ truyền …)

Diễn giải được tình trạng thai nghén và sinh đẻ bình thường, các cấp cứu sản khoa thường gặp, nguyên tắc chăm sóc trước đẻ và sau đẻ, các tiếp cận y học trong công tác dân số, kế hoạch hóa giađình.

Diễn giải được dịch tễ học của các bệnh phổ biến, nghiêm trọng hoặc ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe của người dân trong cộng đồng; các phương pháp tiếp cận trong việc làm giảm tỷ lệ mắc bệnh, tình trạng bệnh tật và tàn phế, phục hồi chức năng, chăm sóc người bệnh hấp hối. Thể hiện sự hiểu biết về các nguyên tắc giáo dục sức khỏe, phòng ngừa, sàng lọc bệnh tật; các yếu tố ảnh hưởng đến mối quan hệ con người, tâm lý, văn hóa, tín ngưỡng của người bệnh và gia đình ngườibệnh.

Phân tích nguyên tắc tổ chức hệ thống y tế Việt Nam, vai trò của người bác sỹ đa khoa trong cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, nhận biết được nhu cầu cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người bệnh, gia đình và cộng đồng. Có kiến thức cơ bản về kinh tế y tế và quản lý bệnh viện.

Thể hiện sự hiểu biết về nguyên tắc đạo đức liên quan đến khám bệnh, chữa bệnh, chăm sóc, phục hồi chức năng và trách nhiệm pháp lý của nghề y.

B.     Yêu cầu về kỹ năng:

  1. Kỹ năng chuyênmôn

Lập hồ sơ bệnh án một cách chính xác,theo đúng quy định của Bộ Y tế

Thực hiện chính xác quy trình khám bệnh (thể chất và tinh thần).Thực hiện đúng quy trình kỹ thuật – thủ thuật lâm sàng, xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh và thăm dò chức năng đảm bảo an toàn, theo quy định của Bộ Y tế.

Chỉ định, phân tích kết quả thu được từ các phương pháp, quy trình kỹ thuật – thủ thuật lâm sàng và cận lâm sàng (các xét nghiệm sinh hóa, huyết học, vi sinh, giải phẫu bệnh, tế bào học, di truyền học, miễn dịch học, virus, độc chất học…, các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh, thăm dò chức năng) phù hợp với tình trạng người bệnh đảm bảo chi phí, hiệu quả và theo đúng quy định của Bộ Y tế.

Luận giải, tổng hợp, đánh giá các kết quả thu được qua khai thác tiền sử, bệnh sử và quá trình thăm khám lâm sàng và cận lâm sàng để đưa ra chẩn đoán xác định, chẩn đoán phân biệt chínhxác.

Phát hiện và xử trí kịp thời, an toàn những cấp cứu thường gặp tại tuyến y tế cơ sở; Phát hiện những vấn đề vượt quá khả năng chuyên môn của bản thân và hệ thống chăm sóc thực tế, đảm bảo nguyên tắc chuyển tuyến cho người bệnh phùhợp.

Thực hiện thành thạo một số phác đồ, kỹ thuật – thủ thuật thông thường áp dụng trong điều trị. Chỉ định chế độ dinh dưỡng điều trị phù hợp với ngườibệnh.

Điều trị bằng thuốc an toàn, hiệu quả, chi phí hợp lý: Khai thác tiền sử dị ứng thuốc, tuân thủ nguyên tắc kê đơn, nguyên tắc sử dụng thuốc, lựa chọn, tính toán liều lượng, hướng dẫn cách sử dụng, cân nhắc đến hiện tượng phụ thuộc, tương tác và tác dụng không mong muốn …Đánh giá hiệu quả điều trị một cách cụ thể, chính xác và dựa vào bằngchứng.

Thiết lập kế hoạch quản lý hoạt động chăm sóc sức khỏe với nguyên tắc lấy người bệnh làm trung tâm, đảm bảo chăm sóc liên tục, an toàn, hiệu quả và chi phí hợplý.

Giao tiếp hiệu quả (bao gồm cả kỹ năng nghe, phản hồi và khả năng truyền đạt thông tin rõ ràng, đầy đủ) với người bệnh, gia đình người bệnh, thành viên nhóm chăm sóc (bác sỹ, điều dưỡng, kỹ thuật viên, các nhân viên y tế khác) và cộngđồng.

Giải thích, tư vấn có hiệu quả, tế nhị; cung cấp thông tin cho người bệnh, gia đình người bệnh, thành viên nhóm chăm sóc và cộng đồng một cách trung thực, đầy đủ khi thực hiện quy trình khám – chữa bệnh.

Thực hiện tuyên truyền – giáo dục sức khỏe, dự phòng bệnh tật và nâng cao sức khỏe cho người bệnh và cộngđồng.

Ứng dụng phương pháp thống kê, nghiên cứu khoa học trong thực hành y khoa dựa vào bằngchứng.

Sử dụng bằng chứng y tế một cách khoa học để giải quyết các vấn đề sức khỏe trong các nhóm dân cư và vùng địa lý kháckhau.

Ghi chép, thu thập, đánh giá, lưu trữ và sử dụng có phản biện các nguồn thông tin cho sự phát triển cá nhân và nghềnghiệp.

2.  Kỹ năng mềm

Khả năng giao tiếp và làm việc nhóm

Tạo lập được mối quan hệ hợp tác, tin tưởng, thân thiện với người bệnh, gia đình người bệnh, cộng đồng và thành viên nhóm chăm sóc liên ngành, đa ngành.

Sử dụng có hiệu quả các phương tiện trong giao tiếp: viết, thư điện tử,   các phương tiện truyền thông khác.

Kỹ năng thuyết trình, thảo luận, giải thích, tư vấn, giáo dục sức khỏe, đàm phán và làm chủ được một số tình huống nghề nghiệp hay gặp.

Khả năng lập kế hoạch

Lập kế hoạch, tổ chức, sử dụng và đánh giá chất lượng các nguồn lực trong thực hành chăm sóc sức khỏe (nhân lực, vật lực, tài lực, thông tin) phù   hợp với hoàn cảnh và nhu cầu thựctiễn.

Kỹ năng phản biện và tư duy thấu đáo

Có khả năng suy nghĩ một vấn đề theo nhiều chiều hướng khác nhau với những cách giải quyết khác nhau và lựa chọn được phương án tối ưu với lập  luận có cơ sở vữngchắc.

Luôn sẵn sàng lắng nghe và tôn trọng ý kiến người khác, có phương pháp tư duy độc lập, lập luận với những bằng chứng tin cậy, phân tích, tổng hợp,   đánh giá để đưa ra quyết định chăm sóc sức khỏe và hành động mang lại lợi ích nhất cho người bệnh, gia đình người bệnh và cộngđồng.

Về Tiếng Anh:

Giao tiếp được các tình huống cơ bản trong cuộc sống như văn hóa, xã hội, thể thao, chính trị…

Giao tiếp được các tình huống cơ bản thuộc chuyên ngành

Đọc hiểu và tham khảo được một số tài liệu chuyên ngành bằng tiếng Anh

Về Tin học:

Thực hiện được các thao tác quản lý đối với các thư mục, tập tin trên máy tính.

Sử dụng được các dịch vụ trên Internet như e-mail, tìm kiếm thông tin.

Thực hiện được các thao tác soạn thảo, định dạng cơ bản trong Microsoft Word.

Thực hiện được các thao tác tạo và định dạng bảng tính; sử dụng công thức và các hàm cơ bản vào các bài toán ứng dụng Microsoft Excel.

Thiết kế được các trình diễn bằng phần mềm Microsoft PowerPoint.

C. Yêu cầu về thái độ:

Tuân thủ các quy định pháp lý về vai trò và trách nhiệm của bác sỹ trong xã hội và từng bước hội nhập quốctế.

Tuân thủ các nguyên tắc đạo đức trong thực hành y học và nghiên cứu khoa học, bao gồm: tôn trọng, cảm thông với xuất thân và giá trị văn hóa  đa dạng của con người; Tôn trọng sự đa dạng về văn hóa, tín ngưỡng, phong tục  tập quán vùng miền trong hoạt động nghềnghiệp.

Thể hiện tinh thần, thái độ lấy người bệnh làm trung tâm trong việc khám bệnh, chữa bệnh, chăm sóc, tư vấn, phục hồi chức năng và nâng cao sức khỏe. Thể hiện tính nhân đạo, làm việc thiện, công bằng, tránh gây tổn hại, bảo đảm sự bảo mật thông tin cho người bệnh. Luôn đặt quyền lợi chăm sóc sức khỏe an toàn, hiệu quả, chi phí hợp lý cho người bệnh và cộng đồng  là điều  quan trọngnhất.

Tiếp cận người bệnh và những vấn đề sức khỏe cộng đồng một cách khoa học, thấu đáo, trung thực, trách nhiệm, vị tha, yêu thương. Ứng dụng cách tiếp cận mang tính pháp lý và đạo đức để sử dụng thích hợp các nguồn lực chăm sóc  y tế; Huy  động tối đa  các nguồn lực  của  hệ  thống  y tế,  xã hội, củachính người bệnh và gia đình người bệnh trong việc phối hợp thực hiện chăm sóc, quản lý vấn đề sức khỏe người bệnh và cộngđồng.

Coi trọng kết hợp y học hiện đại với y học cổtruyền

Sẵn sàng tham gia các hoạt động chăm sóc sức khỏe liên ngành, đa ngành với trách nhiệm báo cáo, giải trình quá trình thực hiện và kết quả thu được.

Luôn có ý thức học tập suốt đời cho phát triển cá nhân và nghề y, học đi đôi với hành đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân.

Quảng bá hình ảnh người bác sỹ qua cam kết làm việc theo các tiêu chuẩn thực hành tốt, duy trì, thực hiện trách nhiệm xã hội với tác phong chuyên nghiệp, đạo đức, lối sống lành mạnh và văn hóa giao tiếp, ứng xử tốt.

VỊ TRÍ VIỆC LÀM SAU KHI TỐT NGHIỆP

Sau khi tốt nghiệp, qua thời gian tập sự đảm bảo được cấp chứng chỉ  hành nghề, Bác sỹ đa khoa có khả năng đảm nhiệm các công tác khám bệnh, chữa bệnh, giảng dạy, nghiên cứu khoa học và quản lý trong các cơ sở khám chữa bệnh, các đơn vị đào tạo và nghiên cứu khoa học, truyền thông giáo dục sức khỏe, cơ quan quản lý ngành khoa học sức khỏe, các tổ chức nhà nước và  tổ chức phi chínhphủ.

Cơ sở khám – chữa bệnh với chức danh: Bác sỹ, Giảng viên kiêm nhiệm Cơ sở giáo dục – đào tạo với chức danh: Giảng viên, Bác sỹ

Các Viện nghiên cứu, các cơ quan quản lý, các tổ chức nhà nước và tổ chức phi chính phủ với chức danh: nghiên cứu viên, chuyên viên y  tế.

KHẢ NĂNG HỌC TẬP NÂNG CAO TRÌNH ĐỘ

Bác sỹ chuyên khoa cấp I ;Bác sỹ chuyên khoa cấp II; Bác sỹ nội trú bệnh viện; Thạc sỹ; Tiến sỹ y học


Trường Đại học Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng tổ chức Lễ khai giảng năm học 2016 - 2017

RSS